Gramedia ผู้นำวงการวรรณกรรมในยุคดิจิทัล แห่งอินโดนีเซีย : มีชื่อเสียงในด้านการผลิตหนังสือสำหรับการเรียนรู้และการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

Gramedia ผู้นำวงการวรรณกรรมในยุคดิจิทัล แห่งอินโดนีเซีย

แกรมมีเดีย: ผู้นำวงการวรรณกรรมในยุคดิจิทัลแห่งอินโดนีเซีย

 

แกรมมีเดียถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1974 แกรมมีเดีย ปุสตากา อุตามา (Gramedia Pustaka Utama) ถือเป็นผู้บุกเบิกของวงการสำนักพิมพ์อินโดนีเซีย มีชื่อเสียงในด้านการผลิตหนังสือสำหรับการเรียนรู้และการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรม ด้วยแค็ตตาล็อกที่มีมากกว่า 30,000 เรื่อง แกรมมีเดียได้เป็นผู้นำในวงการสำนักพิมพ์ทั้งในอินโดนีเซียและต่างประเทศ

 

เวดา สตราเตสตี ยุดดา (Wedha Stratesti Yudha) ผู้จัดการโครงการระหว่างประเทศของแกรมมีเดีย อินเตอร์เนชันแนล ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นและเส้นทางการเติบโตของบริษัท จุดแข็งขององค์กร และแนวโน้มในอนาคตของบริษัท เวดาเข้าร่วมงานกับสำนักพิมพ์คอมพาส แกรมมีเดีย (Kompas Gramedia Publisher) เมื่อ 15 ปีก่อนในฐานะบรรณาธิการฝึกหัด ปัจจุบันเธอเป็นผู้จัดการลิขสิทธิ์สำนักพิมพ์ต่างประเทศ ดูแลลิขสิทธิ์จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อค้นหาคอนเทนต์และรักษามาตรฐานระดับโลก อีกทั้งเธอยังดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสมาคมผู้พิมพ์อินโดนีเซียอีกด้วย

 

    ตำนานด้านคุณภาพและการผลิตเนื้อหาหลากหลาย

การเริ่มต้นของแกรมมีเดียมาจากการตีพิมพ์ ‘คาร์มิล่า’ โดย มาร์กา ที (Marga T.) ซึ่งเป็นนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์ซ้ำกว่า 20 ครั้ง และ ‘ฮันยา ซาตู บูมี’ (Hanya Satu Bumi) โดยบาร์บารา วาร์ด (Barbara Ward) และ เรเน ดูบอส (René Dubos) ซึ่งเป็นรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากการประชุมเรื่องสภาพแวดล้อมของมนุษย์ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากเลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ

ปัจจุบันเครือแกรมมีเดียมีสำนักพิมพ์ 7 แห่ง ประกอบไปด้วย แกรมมีเดีย ปุสตากา อุตามา (GPU), เอเล็กซ์ มีเดีย คอมปูตินโด (Elex Media Komputindo), กราสินโด (Grasindo), เคปุสตากาอัน ป็อปปูเลอร์ แกรมมีเดีย (KPG), M&C, บูฮานา อิลมู ป็อปปูเลอร์ (BIP), และ เพเนอร์บิต บูกู คอมพาส (Penerbit Buku Kompas) โดยแต่ละสำนักพิมพ์ก็แยกการคัดสรรหนังสือตามหมวดหมู่ที่หลากหลาย ตั้งแต่หนังสือเด็กจนถึงวารสารวิชาการ

ด้วยความร่วมมือกับสำนักพิมพ์มากกว่า 200 แห่งจากประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เบลเยียม บราซิล เดนมาร์ก ฮ่องกง อินเดีย สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา มาเลเซีย ประเทศไทย และสวิตเซอร์แลนด์ แกรมมีเดียได้ครองตำแหน่งในฐานะหนึ่งในสำนักพิมพ์ชั้นนำของอินโดนีเซียที่คอยสรรหาเนื้อหาจากทั่วทุกมุมโลก

 

 

     ภารกิจขับเคลื่อนเพื่ออนาคต

ภารกิจของแกรมมีเดียมีแนวทางที่ชัดเจนคือ ‘เพื่อการศึกษาและยกระดับชีวิตผ่านการอ่านที่ให้ความบันเทิงและความรู้’ นี่คือแรงผลักดันในการคัดเลือกและผลิตหนังสือที่มุ่งขยายขอบเขตความรู้ การเพิ่มปัญญา และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ความมุ่งมั่นต่อคุณภาพเห็นได้จากรายชื่อผู้แต่งที่มีชื่อเสียง เช่น อะห์หมัด โตฮารี (Ahmad Tohari) และ เอกา เคอร์เนียวัน (Eka Kurniawan) และไอคอนระดับนานาชาติ เช่น เจ.เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling), มัลคอล์ม แกลดเวลล์ (Malcolm Gladwell) และ เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie)

“สำนักพิมพ์ต้องการค้นหาสาระเนื้อหาและผลิตหนังสือที่เป็นที่ต้องการของตลาด ตัวอย่างเช่น เราสร้างหนังสือที่มีภาพประกอบมากขึ้นและใส่ข้อความน้อยลงเมื่อเราต้องการให้คนรุ่นใหม่อ่าน ส่วนหนังสือเด็กและนวนิยายอาจเป็นประเภทที่มีความต้องการสูงสุดในปัจจุบัน” เวดากล่าว

 

 

ทิศทางการเผชิญกับความท้าทายของยุคดิจิทัลและเป้าหมายระยะยาว

ยุคดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงการบริโภคเนื้อหาโดยผู้อ่านหันมาใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเพื่อหาข้อมูล โดยชอบเนื้อหาสั้นๆ ที่ประมวลผลง่าย

เวดาสังเกตว่าหนังสือเกี่ยวกับ DIY และหนังสือ How to ดูเหมือนจะไม่เป็นที่นิยมในขณะนี้เพราะผู้คนสามารถหาได้ง่ายในอินเทอร์เน็ต การดูวิดีโอสอนทำสิ่งต่างๆ ง่ายและสะดวกกว่าการอ่านในหนังสือ

ถึงแม้จะมีการรบกวนอย่างต่อเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัล แกรมมีเดียกำลังปรับตัวโดยสำรวจเทคโนโลยีขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์โดยมองไปข้างหน้า แกรมมีเดียมุ่งหวังที่จะกลายเป็นบริษัทสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุด มีการบูรณาการและขยายขอบเขตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมสังคมให้มีการศึกษาและให้คุณค่ากับความหลากหลาย ความยุติธรรม และความเจริญรุ่งเรือง

“เทคโนโลยีขั้นสูงและ AI อาจเป็นภัยคุกคามสำหรับเรา เพราะมันทำให้เนื้อหาของเราถูกทำซ้ำและแจกจ่ายได้ง่าย ดังนั้นเราพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อปกป้องสิ่งที่เรามี นักเขียนและผลงานของพวกเขาคือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องดูแล การได้รับความไว้วางใจจากนักเขียนและผู้อ่านเป็นส่วนใหญ่เป็นลำดับความสำคัญสูงสุดของเรา” เวดากล่าว

 

ด้วยเครือข่ายร้านค้ามากกว่า 120 แห่งทั่วอินโดนีเซียและพอร์ตโฟลิโอการตีพิมพ์ที่แข็งแกร่ง แกรมมีเดีย อินเตอร์เนชันแนล ภายใต้การนำของผู้เชี่ยวชาญที่ทุ่มเทอย่างเวดา บริษัทพร้อมอย่างดีที่จะเผชิญกับความท้าทายของยุคดิจิทัลและยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญในวงการสำนักพิมพ์ระดับโลก

 

 

Writer

Pairat Temphairojana

นักเขียนผู้รักการสะสมงานศิลปะและการจิบกาแฟ