รีวิวหนังสือ แมวขาวชะตาฟ้า : นิยายย้อนเวลากลับไขแก้อดีต

รีวิวหนังสือ แมวขาวชะตาฟ้า

            ตายแล้วย้อนเวลา เป็นพล็อตยอดนิยมวรรณกรรมสมัยใหม่จนแทบจะเป็นสูตรสำเร็จของนิยาย/ละครไปแล้ว เห็นได้จากสื่ออิทธิพลหลักเช่นจีน เกาหลี ญี่ปุ่น นำเสนอพล็อตนี้จนเป็นแฟชั่นแห่งทศวรรษก็ว่าได้ อันที่จริง ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ถึงกระแสของพล็อตที่ยังคงผลิตออกอย่างต่อเนื่อง เหตุผลหลักนั่นคือความสำนึกเสียใจ หรือ Regret เป็นสิ่งโดนใจของคนยุคนี้ โดยเฉพาะคนเจนวาย

            ทำไมต้องเจนวาย คงเป็นเพราะเจนวายเป็นยุคเริ่มต้นการค้นคว้าหาตัวตนของตัวเอง ที่คนยุคก่อนอย่างเจนเอ็กซ์น้อยคนจะได้ทำ และกระแสแห่งการยืนยันตัวตนของปัจเจกชนก็เริ่มเบ่งบานเอาในช่วงเจนวายนี้เอง ทั้งที่เป็นแนวคิดซึ่งเกิดมาก่อนนานหลายทศวรรษแล้วก็ตาม แต่คนเจนวายได้รับกระแสของการค้นหาตัวตนและได้ลงมือทำกันแทบทั้งเจเนเรชัน

เหตุผลหนึ่งที่แนวคิดการค้นหาตัวตนเป็นกระแสหลักในคนเจนวาย ก็เนื่องมาจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง ก่อนหน้านั้น การค้นหาตัวตนทำได้ในหมู่คนมีฐานะดีระดับหนึ่ง ไม่มีในหมู่ชนคนรากหญ้า ความฝันของคนรากหญ้านั้นกินไม่ได้ แต่สำหรับชนชั้นกลางจนถึงอีลิต ความฝันคือสิ่งเติมเต็มชีวิตที่มีเวลาเหลือ ไม่ต้องดิ้นรนเพื่อปากท้องอย่างชนชั้นแรงงาน และเจนวายก็เป็นผลผลิตการขยายตัวของชนชั้นกลางนั่นเอง

การค้นหาตัวตนนำไปสู่การลองผิดลองถูกที่ต่างจากขนบของคนรุ่นก่อน ด้วยความหวังว่าโลกจะดีกว่าที่เป็นมา แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสมหวัง หลายคนนำความผิดหวังจากวัยหนุ่มสาวติดตัวไปจนถึงวันที่ชีวิตค้นพบสัจธรรม

 What If, ถ้าชีวิตเราตอนนั้นไม่ทำอย่างนั้น หรือถ้าชีวิตเราตอนนั้นทำอย่างนี้ ชีวิตคงไม่เป็นอย่างวันนี้

       ความรู้สึกนี้เองได้ส่งผ่านมาถึงพล็อตแห่งยุคที่โดนใจใครหลายคน ไม่ใช่เพียงเพราะว่ามันเป็นสูตรสำเร็จ นักเขียนจึงพากันเขียน อันที่จริงแล้ว มันเป็นพล็อตที่โดนใจผู้คนมากมายต่างหาก จึงถูกยกขึ้นมาพูดถึง

            แมวขาวชะตาฟ้า เป็นนิยายอีกเรื่องที่ได้รับอิทธิพลจากความรู้สึกนี้เช่นกัน มาในธีมตายแล้วย้อนกลับไปแก้ไขอดีตตามที่เกริ่นไว้ ความน่าสนใจของแมวขาวชะตาฟ้าคือการสะท้อนความ Regret ออกมาได้แรงกล้าตามคอนเซปต์ของพล็อต ต้องชมคนเขียนว่าสามารถตีโจทย์ให้อ่านสนุกได้มากกว่าที่คาดหวังสำหรับนิยายใน Genre นี้

            โจทย์ของนิยาย Genre นี้คือต้องมีความสนุกในแบบของตัวเอง ไม่จำเจ เพราะพล็อตตายแล้วย้อนอดีตเป็นพล็อตที่เรียกว่าซ้ำซาก ถ้าเขียนออกมาแล้วไม่มีความเฉพาะตัวก็จะโดนความผลิตซ้ำกลืนหายไปกับตลาดพล็อตเดียวกัน เป็นเป็นโจทย์หินสำหรับนักเขียนก็ว่าได้

            Ruk21us (ออกเสียงว่า รัก - อันที่จริงมาจาก รุกข แต่ถูกเรียกว่ารักมานานจนกลายเป็นรักไปจริง ๆ) เป็นนักเขียนที่รักแมวจนแสดงออกชัดในงานเขียน แม้ไม่ได้เลี้ยงแมวสีขาวเองก็ตาม (เลี้ยงสีอื่น) แต่เพราะเป็นแมวเทวดา การใช้สีขาวสื่อ คนอ่านก็เข้าใจง่ายแบบไม่ต้องอธิบาย ที่เหลือนักเขียนแค่เล่าความเป็นแมวขี้ออดขี้อ้อน เราก็เข้าใจเองได้ว่ามันไม่ใช่แมวธรรมดา เรียกว่าเอาสัญลักษณ์มาใช้ได้ลงตัว

            แมวขาวชะตาฟ้า มีเสน่ห์ในตัวมันเองตั้งแต่ชื่อเรื่อง ใช้แค่คำนาม 2 + คำคุณศัพท์อีก 2 แบบไม่ต้องพึ่งคำกิริยา สื่อความหมายด้วยศัพท์ง่าย ๆ ก็เห็นภาพรวมทั้งหมด ไม่มีความกำกวม ชะตาฟ้า บอกถึงความแฟนตาซี ใส่ตัวมาสคอตคือ แมวขาว เข้าไป ทำให้โทนเรื่องดูสบาย ๆ ด้วยเพียงแค่การตั้งชื่อเรื่องแบบไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเลย

            ในแง่การตั้งชื่อ อันที่จริงแมวขาวชะตาฟ้านับว่ามีกลิ่นอายของการตั้งชื่อตามขนบของวรรณกรรมไทยรุ่นบูมเมอร์/เอ็กซ์อยู่นิด ๆ เพียงแต่ว่ามีความชัดเจนกว่า เข้าใจง่ายกว่า เรียกว่าเป็นการต่อยอดต่อกิ่งออกมาให้เหมาะกับยุคสมัยใหม่ และเหมาะกับความคุ้นเคยของนักอ่านไทย ส่วนตัวของผู้เขียนบทความเองก็ไม่เข้าใจวิธีการตั้งชื่อวรรณกรรมไทยรุ่นบูมเมอร์หรอก เพียงแต่สัมผัสได้ว่าวรรณกรรมรุ่นนั้นจะมีเซนส์อะไรบางอย่างที่อยากสื่ออารมณ์ดรามาออกมาให้เห็น แม้ว่าจะไม่เข้าใจบริบทของเรื่องจนกว่าจะอ่านจบก็ตาม

            การต่อยอดของชื่อแมวขาวชะตาฟ้าก็คือการสื่อถึงแนว, โทน และบริบทของเรื่องออกมาให้ชัดนั่นเอง

            เรื่องย่อคือนางเอกช่วยแมวขาวไว้ไม่ให้รถชน แต่เสียจังหวะทำให้โดนชนแทน แล้วแมวขาวก็ตอบแทนบุญคุณด้วยการพานางเอกย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตที่เคยสำนึกเสียใจในช่วงจุดเปลี่ยนของชีวิต

            ที่เกริ่นไว้ว่ากว่าเราจะสำนึกเสียใจ มันก็เลยผ่านมาถึงวัยที่เข้าใจสัจธรรมของชีวิตแล้ว ในวัยที่เป็น coming of age นางเอกยังหัวอ่อน พยายามแสดงความกตัญญูทั้งที่ฝืนใจตัวเอง กระทั่งถูกทรยศหักหลังแล้วนั่นเองถึงเข้าใจว่าการรักษาหัวใจตัวเองนั้นสำคัญกว่าการแสดงภักดีต่อคนอื่น แม้คนอื่นที่ว่าจะเป็นคนในตระกูลก็ตาม

            ที่บอกว่าเป็นคนใน ‘ตระกูล’ เพราะนางเอกเกิดในครอบครัวกงสีที่ยึดมั่นขนบ และมีการเมืองภายในบ้าน ตามประสาตระกูลเจ้าสัวใหญ่ที่เราเห็นภาพในละคร

            ความน่าสนใจของเรื่องคือคนที่สำนึกเสียใจไม่ใช่แค่นางเอก ตัวละครหลักแต่ละคนก็มีความรู้สึกนี้ในใจ และพยายามกลับมาแก้ไขอดีตด้วยเช่นกัน ทุกคนล้วนถูกช่วยไว้โดยแมวขาว

            แต่จะช่วยแล้วจะสำเร็จไหม นั่นก็ขึ้นกับความเพียรพยายามของตัวเอง

            จุดเด่นของแมวขาวชะตาฟ้าคือมีแนวคิดหลักที่แข็งแรง โดยเฉพาะการแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวละครที่ต้องอาศัยความพยายามมากกว่าการพึ่งพาเทพดลบันดาล ถึงแม้ว่าตอนแรกจะเป็นปาฏิหาริย์จากแมวก็ตาม แต่หลังจากนั้นก็เป็นความพยายามของมนุษย์มากกว่าชะตาของฟ้าล้วน ๆ

            บวกรวมกับเซ็ตติ้งของเมืองไทยยุค 90s อาจจะพูดได้ว่านี่เป็นนิยายแบบชาวเจนวายของจริง มีการหยิบเอาไลฟ์สไตล์ในยุคนั้นกลับมาให้คิดถึง ทั้งการสอบเอนทรานซ์ เพจเจอร์ รวมถึงความเฟี้ยวของมือถือในยุคแรก ๆ ขณะเดียวกันการเล่าเรื่องผ่านแว่นมุมมองของนางเอกที่ย้อนเวลากลับไป ได้นำเอาคติชีวิตของคนสมัยใหม่ย้อนกลับไปวิพากษ์ขนบของสังคมดั้งเดิมที่ยึดถือชายเป็นใหญ่ด้วยเช่นกัน

            โดยรวมแล้ว แมวขาวชะตาฟ้า หากจะอ่านเล่นเอาสนุกก็ตอบโจทย์ได้ดี หากจะอ่านเอาเรื่องราวหรือหาความจริงจัง ก็ยังคุ้มค่าที่จะใช้เวลาอ่านเช่นกัน

Writer

หนึ่ง หนึ่ง

พ่อแมวอันดับหนึ่งในปฐพี เขียน/คุยได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องมีสาระ