คุยนอกรอบ มิกค์ ทองระย้า : ทุ่มสุดตัวคัมแบ็กบทบู๊ในละคร ‘แม่โขง’

คุยนอกรอบ มิกค์ ทองระย้า

        ถือเป็นนวนิยายที่มีแฟนๆ ติดตามเยอะพอสมควรสำหรับ ‘แม่โขง’ ผลงานจากปลายปากกาของคุณปองพล อดิเรกสาร ที่ถูกตีพิมพ์ซ้ำมาแล้วกว่าสิบห้าครั้ง และยังเคยถูกนำไปทำเป็นละครเมื่อกว่ายี่สิบปีมาแล้ว ล่าสุดแม่โขงถูกนำกลับมาทำเป็นละครอีกครั้งโดยค่ายไนน์บีเวอร์ฟิล์มของผู้จัดโอริเวอร์ บีเวอร์ ซึ่งครั้งนี้ได้พระเอกนักบู๊อย่าง มิกค์ ทองระย้า มารับบทพระเอกของเรื่อง คุยนอกรอบวันนี้เลยขอแวบไปคุยกับหนุ่มมิกค์ถึงการแสดงละครเรื่องนี้กันสักหน่อย เพราะเห็นว่านอกจาก CG ที่อลังการแบบสวยสมจริงมากๆ แล้ว ฉากบู๊ในเรื่องก็จัดหนักจัดเต็มไม่แพ้กันทีเดียว

 

ห่างหายจากบทบู๊ไปนานได้กลับมาเล่นอีกครั้งรู้สึกยังไงบ้าง

“รู้สึกดีใจมากครับที่ได้เล่นเรื่องนี้ เพราะว่าเป็นละครบู๊ฟอร์มยักษ์ แล้วก็เป็นการร่วมงานกับค่ายไนน์บีเวอร์ฟิล์มและก็กับพี่เวอร์ (โอริเวอร์ บีเวอร์) ครั้งแรกครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นเพราะว่าได้กลับมาบู๊หลังจากไม่ได้บู๊มาห้าปีเต็มครับ แล้วค่ายไนน์บีเวอร์นี่เราได้ยินบ่อยมากว่าเป็นค่ายที่บู๊แบบจัดเต็มนะ ผมก็เริ่มจัดเตรียมร่างกาย ออกกำลังกาย ยืดวอร์มร่างกายใหม่ตั้งแต่ต้นเลยครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader
 

ร่วมงานกับพี่โอริเวอร์ บีเวอร์ เป็นยังไงบ้าง

“คือก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานกับพี่เวอร์ ผมดูผลงานของพี่เวอร์มาเยอะมากๆ แล้วเราก็เจอพี่เวอร์ตามงานช่อง เวลามีงานเราก็ได้เจอกันแล้วก็ได้คุยกันตลอด พี่เวอร์ก็บอกว่าอยากร่วมงานกับผมนะ ผมก็อยากร่วมงานกับพี่เขาเหมือนกันแต่ว่าไม่มีเวลาที่มันตรงกันเลย ผ่านมาหลายปีเหมือนกันฮะ จนเรื่องนี้ได้มาเจอก็รู้สึกว่าพี่เวอร์เป็นคนที่ทำงานด้วยแล้วสนุก สนุกมากครับ พี่เวอร์เป็นคนที่มี energy ในการทำงานเยอะ ภายนอกเนี่ยคนข้างนอกดูเขาจะเป็นคนดุหรือว่าเป็นคนโหดๆ หน่อย แต่ว่าพอทำงานจริงๆ พี่เวอร์เป็นคนน่ารักมากครับ แล้วก็ตลก มีมุกมีอะไรตลอดเวลา แล้วก็ผมชอบมากๆ คือทำงานกับพี่เวอร์แล้วพี่เวอร์เป็นคนที่รับฟังนักแสดง รับฟังทีมงาน รับฟังทุกคน แล้วมานั่งคุยกันว่าความคิดเห็นตรงกันไหม พี่เวอร์ว่าแบบนี้ดีไหม มิกค์ว่าแบบนี้ดีไหม เรามานั่งคุยกัน พอทุกอย่างมันเคลียร์ได้แล้วมันก็แฮปปี้ทั้งนักแสดง ทั้งผู้กำกับ ทั้งทีมงานครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

แม่โขงเป็นนิยายที่มีแฟนคลับเยอะพอสมควร กดดันไหมที่ต้องมารับบทตัวเอกในเรื่องนี้

“ไม่ถึงกับกดดันนะครับ แต่ก็ค่อนข้างคาดหวัง เพราะว่าฐานแฟนละครและฐานคนอ่านหนังสือเขาค่อนข้างมีเยอะ เพราะฉะนั้นการที่เราเอานิยายแม่โขงมาทำเป็นละครก็ค่อนข้างที่จะยากพอสมควร แต่ว่าเราก็คุยกันกับพี่เวอร์และทีมงานละครตลอดว่าเราเต็มที่กันอยู่แล้ว เต็มที่ทั้งฉากบู๊ ทั้งซีจี และมิกค์เองก็ตั้งใจตั้งแต่ก่อนถ่ายทำแล้วว่าจะทำให้เต็มที่ อยากให้แฟนๆ ละครเห็นแล้วจดจำตัวละคร ‘เดฟ ชอน’ ในเวอร์ชั่นของมิกค์ ทองระย้าที่ตั้งใจแสดง ตั้งใจถ่ายทอดตัวละครนี้ให้กับแฟนๆ ได้ชมกันครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

มิกค์รับบทเป็นใครในเรื่องและคาแรกเตอร์เป็นแบบไหน

“เรื่องนี้ผมรับบทเป็น ‘เดฟ ชอน’ จะเป็นตัวละครที่มีพัฒนาการในตัวเองสูงมากๆ เขาเป็นทหาร มีครอบครัว แต่ว่าวันหนึ่งมันเกิดเหตุการณ์ทำให้ภรรยาเขาต้องเสียชีวิต แล้วเขาก็คิดว่าการเสียชีวิตนั้นเป็นเพราะพญานาค เป็นเพราะสิ่งมีชีวิตที่เขาไม่เคยเจอมาก่อน เขาก็เลยต้องมาสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ เกี่ยวกับพญานาค เดฟจะเป็นคนไม่เชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติเลย เพราะฉะนั้นเขาจะคิดว่าพญานาคก็คือสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่คนอาจจะยังไม่เคยค้นพบในโลก เขาเลยต้องไปหาความจริงและก็ต้องหาหลักฐานมาให้ทุกคนเห็นว่านี่ไม่ใช่สิ่งศักดิ์สิทธิ์นะ นี่เป็นแค่สิ่งมีชีวิตธรรมดาที่เราไม่เคยเจอนะ แต่โดยส่วนตัวผมเองเชื่อเรื่องพญานาค มันก็เลยยากที่ตัวเดฟกับตัวผมมันค่อนข้าง contrast กัน เพราะว่าเราต้องเล่นเป็นไม่เชื่อ แล้วก็ต้องเล่นแบบค่อยๆ พัฒนาความเชื่อไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายเดี๋ยวเขาจะเข้าใจและก็ค่อยเชื่อเองครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

เรื่องนี้ได้กลับมาร่วมงานกับ เปรี้ยว ทัศนียา อีกครั้งเป็นยังไงบ้าง

“แฮปปี้มากครับผม เปรี้ยวสวยครับ (หัวเราะ) เรื่องที่เจอกันเรื่องแรกคือบ่วงวิมาลา เรื่องนั้นจะทะเลาะกันทั้งเรื่องเลยครับ เรื่องนั้นจะเป็นการตีกันทั้งเรื่อง แต่ว่าเรื่องนี้ได้มาคู่กันแล้วแฮปปี้มากครับ ทำงานแล้วมีความสุขครับ เปรี้ยวเป็นคนทำการบ้านมาดีมากๆ แล้วก็เวลาเข้าฉากด้วยกัน รับส่งกันผมว่าสนุกนะ ผมว่าดีมาก เพราะเปรี้ยวเป็นคนที่สายตาบอกอารมณ์ได้ชัดเจนทุกอย่าง เขาเป็นคนตาชัดมากๆ ก็เลยทำงานด้วยกันแล้วสนุก เวลาอยู่ในกองก็สนิทกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมันก็ค่อนข้างที่จะคุยกันได้เยอะ ส่วนใหญ่ละครเรื่องนี้จะอยู่ในป่า ก็ผลัดกันดูแล กางร่มให้กัน ช่วยกันอะไรอย่างนี้ครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

เห็นว่าเรื่องนี้บู๊จัดเต็มมาก มิกค์ต้องเตรียมตัวเยอะไหม

“ผมเริ่มจากออกกำลังกายเลยครับ ตั้งแต่รู้ว่าได้เล่นก็ออกกำลังกายแล้วก็ยืดร่างกาย วอร์มร่างกายเพื่อจะได้เตะได้สูงๆ เวลาเราบู๊เราจะได้ไม่ได้รับบาดเจ็บ แล้วก็เรื่องนี้ค่อนข้างใช้ปืนเยอะ ทั้งปืนสั้น ปืนยาว ปืนเอ็มสิบหก ก็ต้องไปศึกษาเรื่องพวกนี้เหมือนกันว่าทหารอเมริกันเขาถือปืนยังไง เขามีวิธีการจับปืน วิธีการยิงยังไง หรือว่าการทำงานเป็นทีม เพราะว่าในเรื่องมันจะมีการบุกโจมตีเป็นทีมอยู่ เพราะว่ามันเป็นกลุ่มของทหารที่ทำงานร่วมกัน มันก็จะมีการโคฟเวอร์กัน การยิงปืนช่วยกันอะไรอย่างนี้ เราก็ต้องไปศึกษาตรงนั้นมาครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

พญานาคในเรื่องจะใช้ CG เวลาต้องเข้าฉากกับพญานาคแบบนี้ยากไหม

“อันนี้โชคดีครับ เพราะว่าพอพูดถึงพญานาคทุกคนมีภาพในหัวหมดแล้ว เพราะว่าเราเคยเห็นรูป เราเคยดูหนังดูละครมา ทุกคนรู้ว่าพญานาคหน้าตาเป็นยังไง แต่ที่ยากก็คือเราต้องเข้าฉากเป็นกลุ่มแบบสิบยี่สิบคนพร้อมกับพญานาค คือทุกคนต้องเล่นกับซีจีพร้อมกัน และทุกคนต้องเล่นให้เหมือนกันว่าพญานาคกำลังทำอะไรอยู่ อย่างพญานาคกำลังคำรามนะ ทุกคนต้องตกใจให้มันพร้อมๆ กันนะ แล้วก็จะยากตรงฉากที่พญานาคต้องเข้ามาใกล้ๆ เพราะเราต้องจินตนาการให้ได้ว่าเวลามีสิ่งที่ตัวใหญ่น่าเกรงขามแบบนั้นมาใกล้เราจะรู้สึกยังไง”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

ส่วนไหนยากที่สุดในการเล่นละครเรื่องนี้

“ผมยกให้เป็นเรื่องของการบู๊ครับ เพราะว่าพี่เวอร์ค่อนข้างเต็มที่มากๆ เรื่องของการบู๊ อย่างพี่ๆ สตั๊นที่มาเข้าฉากด้วยกันเขาก็เป็นระดับที่เคยไปเล่นฮอลลีวูด ซึ่งพี่ๆ เขาก็มาเล่นละครกับเราด้วย เราก็ต้องบู๊ให้สนุก บู๊ให้แตกต่างจากหลายๆ เรื่องที่เราเคยเล่นมา ในเรื่องจะค่อนข้างสมจริง มีเอฟเฟกต์ มีระเบิด เราก็ต้องทำการบ้านดีๆ แล้วก็ต้องเซฟทั้งตัวเองและก็คนข้างๆ ด้วย เพราะว่าเวลายิงปืนมันจะมีสะเก็ดออกมา เราก็ต้องเซฟ แต่ก็ได้แผลกลับบ้านมาบ่อยครับ บางทีบู๊แล้วมันไปกระแทกกัน หรือบู๊แบบถือปืนไปด้วยมันก็มีปืนกระแทกบ้าง มีเตะพลาดบ้างครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

ออนแอร์ไปหลายตอนแล้ว ฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้าง

“ดีมากครับ ฟีดแบ็กดีมากครับ รู้สึกหายเหนื่อยเลยครับ แปดเก้าเดือนที่ถ่ายทำกันมารู้สึกหายเหนื่อยเพราะว่าเราเองก็ชอบที่ละครออกมาแล้วดูสนุก คนดู แฟนๆ ละครก็ชอบเหมือนกัน เราก็เลยรู้สึกว่าหายเหนื่อยเลย จากที่เราเต็มที่มา พอคนดูเขาสนุกไปกับละครของเรา เราก็แฮปปี้มากครับ”

 

 

มิกค์ ทองระย้า The Reader

 

ฝากอะไรทิ้งท้ายถึงแฟนๆ หน่อย

“ฝากถึงแฟนคลับก่อนแล้วกันนะครับผม ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ แฟนคลับที่คอยซัพพอร์ตทุกเรื่องครับ เราจะเห็นทุกๆ เม้นท์ทุกๆ โพสต์ที่เวลาเขาโพสต์มา เวลาเราเจอเรื่องอะไรไม่ดีพอหันกลับมามองเราจะเห็นคำพวกนั้นตลอดว่าพวกเขาอยู่ตรงนี้นะ พวกเขาไม่ไปไหนนะ พวกเขาคอยให้กำลังใจเราอยู่นะ ผมว่ามันคือพลังบวกที่ดีมากๆ ที่เราได้รับจากพี่ๆ จากน้องๆ แฟนคลับ คือเขาให้โดยที่เขาไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนจากเรา ก็ต้องขอบคุณแฟนคลับมากๆ ครับ แล้วก็ต้องฝากแฟนๆ ละครด้วยครับ เรื่องแม่โขง ทุกวันจันทร์ถึงวันพฤหัส เวลาสองทุ่มสี่สิบ ทางช่อง 7HD นะครับ ใครอยากดูซีจีสวยๆ คุณจะได้ดูทั้งเรื่องเลยครับ ใครที่ชอบดูละครบู๊ๆ มันๆ ดูระเบิด ดูยิงกันแบบสะใจแน่นอน นอกจากนั้นก็จะมีเรื่องของความรัก เรื่องของภพชาติ ก็จะมีให้ดูกัน รับรองว่าครบรส สนุก มันแน่นอนครับ”

 

ขอบคุณภาพจาก Ch7HD

 

Writer

Au Thitima

Content Creator ผู้รักในการอ่าน ชอบในการเขียน และคลั่งไคล้สัตว์สี่ขาที่เรียกว่าแมว