สังขละบุรี : เมืองหมอกแห่งวิถีคนมอญ

สังขละบุรี

วันหยุดที่ผ่านมาก็ได้รวมตัวกับเดอะแก๊งเพื่อนสาวชวนกันจัดทริปเล็ก ๆ  แบบไปเที่ยวสังขละบุรีกัน ค้างสักหนึ่งคืนแล้วก็กลับกันไปแบบชิว ชิว ระหว่างทางเจออะไรน่าสนใจก็แวะจอด หาของกินตามประสาชะนีสายกิน อิอิ ก็คือก่อนไปเราก็ได้จองที่พักไว้ใกล้ ๆ กับสะพานมอญนั่นก็คือ หมู่บ้านมอญ นั่นเองจ้า ช่วงที่เราไปอากาศก็ค่อนข้างเย็น มีหมอก ฟินสุด ๆ ไปเลยอะ  ><

สังขละบุรี, กาญจนบุรี, สะพานมอญ, หมู่บ้านมอญ, รีวิวท่องเที่ยว, ร้านนั่งชิลล์, ร้านหนังสือ, ร้านกาแฟ, กาแฟโบราณ, ชาวมอญ

คือไปเที่ยวกันแบบไม่ได้มีแผนอะไรมากมาย พอถึงก็เข้าที่พัก ออกมาถ่ายรูป ชมวิว ดูวิถีชาวมอญ ไปทั้งทีเราก็ต้องกลมกลืนกับสถานที่หาชุดมอญน่ารัก ๆ ใส่ ทาแป้งรูปดอกไม้บนใบหน้า อันนี้คนมอญทาให้นะจ๊ะ 555+ เราก็ได้ไปเห็นที่อยู่อาศัยแบบเรียบง่ายของชาวมอญ  และเราก็ได้นั่งเรือเพื่อไปดูวัดจมน้ำ เมืองบาดาล แต่วันที่ไปน้ำค่อนข้างสูงก็เห็นวัดได้ไม่เต็มตาเท่าไหร่นัก

ถ้าน้ำลดลงกว่านี้จะเห็นวัดชัดขึ้น พอจบทริปการดูวัดจมน้ำแล้ว เราก็เดินทางไปวัดต่าง ๆ และทริปวันแรกของเราก็เสร็จภารกิจไปด้วยดี  เช้ามาพิธีตักบาตรมอญ เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวบ้านที่นี่ ทุกเช้าตรู่เวลาประมาณ 6.30 น. นักท่องเที่ยวและชาวบ้านคนมอญหลั่งไหลมาตักบาตรกัน มีเด็กน้อยผู้นำโถข้าวมาซ้อนไว้บนศีรษะ เป็นภาพที่เราเห็นแล้วตะลึงจนหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูปไม่ทัน  แต่ของที่นั่นจะไม่เหมือนบ้านเรานะ ที่อยู่ในโถจะเป็นข้าว ขนมและดอกไม้ทำมือของคนที่นั่น  ผู้คนที่นั่นน่ารักมาก ๆ เลยแหละ ^^

หลังจากทำอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว  อากาศเย็น ๆ แบบนี้ก็ต้องหาอะไรร้อน ร้อน กินสักหน่อยเราก็เดินมาเรื่อย ๆ มาสะดุดตาร้านโจ๊กซึ่งอากาศหนาวเย็นแบบนี้อร่อยไม่อร่อยมันมีฟิวที่อยากกินอะ ใช่ปะ 55+ แต่จะบอกอร่อยมากกกกกกกก แบบอร่อยจริง ๆ ไม่ได้เวอร์เลยของอร่อยก็มักไม่ได้ถ่ายเก็บมาฝากนะ ลงพุงหมดแล้ว ฮ่า ๆ หลังจากกินโจ๊กเสร็จเราก็เดินตรงมานิดนึงเลี้ยวซ้าย เจอร้านกาแฟโบราณจ้า ชื่อร้าน “วันวาน กาแฟโบราณ”

โบราณจริง ๆ  ภายในร้านตกแต่งด้วยของโบราณ ซึ่งของบางชิ้นที่นำมาตกแต่งเรายังเกิดไม่ทันด้วยซ้ำพูดเลยนอกจากจะได้กินกาแฟแล้ว ยังสามารถเดินดูของโบราณภายในร้านกันแบบเพลิน เพลิน จะถ่ายรูปเล่นก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบคล้าย ๆ เรามาพิพิธภัณฑ์เลยขอบอก  ในรูปมีคนนั่งทานกาแฟในร้านเลยให้เป็นแบบซะเลย อิอิ >//<

เมนูเครื่องดื่มที่ร้านคุณลุงเค้าไม่ได้มีแค่กาแฟโบราณนะ  ดูสิขนาดป้ายเมนูยังคงความคลาสสิกไว้เลยนะใครชอบแบบร้อน แบบเย็น หวานมาก หวานน้อยก็บอกคุณลุงเขาได้เลยที่สำคัญ ราคาไม่แพง แถมได้บรรยากาศที่ร้านไปคุ้มสุดนั่งเล่นกันอยู่พักใหญ่ ถ่ายรูปเล่นกันสนุกสนานจนลืมไปเลยว่าต้องเตรียมตัวเดินทางกลับบ้าน หมดเวลาสนุกแล้วสินะอยู่ต่อเลยได้ไหมมมมมมมมมม

จบไปกับการเที่ยวทริปสั้น ๆ ของเรา  ใครจะไปเราก็แนะนำเลยว่าไปเถอะ ไปลองเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม ของชาวมอญ ไปสัมผัสดูแล้วจะรู้ว่าการมาเที่ยวครั้งนี้มันคุ้มมาก ถึงจะเป็นทริปเล็ก ๆ แต่บอกเลยได้ความสุขกลับมาเต็มที่แน่นอน ส่วนพิกัดเราไม่สามารถบอกได้นะเพราะทริปนี้เราไปแบบไม่มีแผน แต่ใครที่พักหมู่บ้านมอญเหมือนเรา รับรองเลยว่าร้านโจ๊กที่เรากิน กับร้าน วันวาน กาแฟโบราณ หาเจออย่างแน่นอนเพราะอยู่ใกล้ ๆ กับสะพานมอญเลยนะใครได้อ่านรีวิวนี้อยากจะตามไปก็จัดเลยอย่ารอช้า ชวนเดอะแก๊งแพ็คกระเป๋าออกเดินทางกันโลดดดดดดด