ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม บุกบาดาล : นวนิยายที่เขียนโดยนักเขียนชาวฝรั่งเศส JULES VERNE

ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม บุกบาดาล

       "บุกบาดาล" หรือ "Journey to the Center of the Earth" เป็นวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก เขียนโดย จูลส์ เวิร์น (Jules Verne) นักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้เป็นที่รู้จักในฐานะบิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1864 และกลายเป็นหนึ่งในผลงานที่สำคัญที่สุดของเวิร์น

        เรื่องราวเริ่มต้นที่ศาสตราจารย์อ็อตโต ลีเดนบร็อค (Otto Lidenbrock) นักธรณีวิทยาชาวเยอรมัน พบเอกสารโบราณที่บรรยายถึงทางเข้าสู่ใจกลางโลกพร้อมกับหลานชาย อักเซล (Axel) และไกด์ชาวไอซ์แลนด์ ฮันส์ เบลเก้ (Hans Belker) พวกเขาเดินทางไปยังไอซ์แลนด์และเข้าสู่ถ้ำซึ่งนำพวกเขาสู่โลกใต้ดิน

        ระหว่างการเดินทางในโลกใต้ดิน พวกเขาพบกับภูมิประเทศที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบใต้ดิน ป่าที่เต็มไปด้วยเห็ดขนาดใหญ่ และสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ การผจญภัยเต็มไปด้วยความท้าทายและอันตราย แต่ก็เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของโลกใต้ดินที่ไม่เคยมีใครเคยเห็นมาก่อน

ความโดดเด่นของเรื่อง:

       1. การบรรยายที่ละเอียดและสมจริง: จูลส์ เวิร์น ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และจินตนาการในการสร้างโลกใต้ดินที่มีความน่าเชื่อถือและน่าตื่นเต้น

       2. การผจญภัยที่น่าติดตาม: การเดินทางของตัวละครเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ทำให้ผู้อ่านต้องการติดตามการผจญภัยของพวกเขาไปจนจบ

       3. แนวคิดทางวิทยาศาสตร์: แม้ว่าบางส่วนของเรื่องจะเป็นจินตนาการ แต่ก็มีการอ้างอิงถึงแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เรื่องนี้มีความน่าสนใจและมีความลึกซึ้ง

     วรรณกรรมเรื่อง "บุกบาดาล" ("Journey to the Center of the Earth") ของ Jules Verne นำเสนอข้อคิดและแง่คิดหลายประการที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างแรงบันดาลใจได้ดังนี้:

       1. การเปิดใจรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ: เรื่องราวของ "บุกบาดาล" แสดงให้เห็นถึงการสำรวจสิ่งที่ไม่รู้และการเปิดใจรับความเป็นไปได้ที่ยังไม่เคยค้นพบ การที่ศาสตราจารย์ลีเดนบร็อคและทีมของเขากล้าหาญที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่เคยมีใครไปมาก่อน เป็นการส่งเสริมให้ผู้อ่านกล้าที่จะฝันและทดลองสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตจริง

      2. ความกล้าหาญและความมุ่งมั่น: ตัวละครหลักในเรื่องมีความกล้าหาญและมุ่งมั่นในการเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอันตรายในถ้ำหรือการเผชิญกับสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ ข้อคิดนี้ช่วยสอนให้เราไม่ยอมแพ้เมื่อเจอปัญหาและพยายามก้าวข้ามมันไปให้ได้

     3. การทำงานเป็นทีม: การที่ศาสตราจารย์ลีเดนบร็อค, อักเซล และฮันส์ ต้องร่วมมือกันในระหว่างการผจญภัย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม การสื่อสารและการประสานงานกันอย่างดีเป็นสิ่งจำเป็นในการประสบความสำเร็จ

     4. ความสำคัญของการศึกษาและการเรียนรู้: เรื่องนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การที่ศาสตราจารย์ลีเดนบร็อคมีความรู้ทางธรณีวิทยาและสามารถอ่านเอกสารโบราณได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การผจญภัยครั้งนี้เป็นไปได้

     5. การรักษาสมดุลระหว่างความรู้และจินตนาการ: Jules Verne ได้ผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับจินตนาการในการสร้างเรื่องราวนี้ ข้อคิดที่ได้คือการรักษาสมดุลระหว่างการใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญในการค้นพบสิ่งใหม่ๆ

     6. การเคารพและการรักษาสิ่งแวดล้อม: แม้ว่าการเดินทางไปยังโลกใต้ดินจะเป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่ก็สอนให้เราเห็นถึงความงดงามและความลึกลับของธรรมชาติ ข้อคิดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการเคารพและรักษาสิ่งแวดล้อม

      วรรณกรรม "บุกบาดาล" ของ Jules Verne จึงไม่เพียงแต่เป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่ยังเต็มไปด้วยข้อคิดที่มีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเป็นวรรณกรรมที่ยังคงมีอิทธิพลและได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะในรูปแบบของหนังสือ ภาพยนตร์ หรือการดัดแปลงเป็นสื่ออื่น ๆ

 

Writer

The Reader by Praphansarn