8 หนังสือ แจ้งเกิดจากไวรัลใน Tiktok : พลิกชีวิต จากการทำคลิปในสิ่งที่ตัวเองรัก

8 หนังสือ แจ้งเกิดจากไวรัลใน Tiktok

        ในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา Tiktok ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยิ่งในช่วงการระบาดของ Covid 19 ทำให้หลายคนเข้ามาบอกเล่มเรื่องราว สิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ผ่านทางคลิป จนเกิดอาชีพ พลิกฟื้น และเปลี่ยนชีวิตของใครหลายๆ คน

        ในวงการหนังสือก็เช่นกัน ที่มีทั้งนักเขียน นักอ่านเข้าไปพูดถึงหนังสือที่ตัวเองเขียน หรือชื่นชอบ รวมถึงบางคนทีถ่ายทอดสิ่งที่เขาถนัด สิ่งที่เขาอยากเผยแพร่ออกด้วยความตั้งใจ จนเกิดกระแส หลายคนชื่นชอบ และสำนักพิมพ์เข้าไปติดต่อกลายเป็นหนังสือในที่สุด บทความนี้จะขอยกตัวอย่าง 8 เล่มด้วยกัน

 

 

 

@ezeekat Who are you @Anonymous   ♬ Up and Away (Vocalese) - GHOSTLAND

 

 

A BROKEN BLADE โดย MELISSA BLAIR

       นิยายแฟนตาซี ที่ประสบความสำเร็จใน TikTok และได้รับการตีพิมพ์

       ‘เคียรา’ เป็นที่รู้จักในนาม "ดาบของราชา" เธอเป็นนักล่าฆ่าที่น่าเกรงขาม เพื่อปกป้องบ้านเมืองหรือรุกราน  ซึ่งเคยเอาชีวิตคนอื่นในราชอาณาจักรไปแล้วหลายราย แต่เมื่อมีสัตว์ประหลาด ปรากฏขึ้น เธอถูกมอบหมายให้ล่าสัตว์เหล่านี้ แต่ระหว่างภารกิจในการค้นหา เธอค้นพบสิ่งที่ท้าทายความภักดีของเธอต่อพระราชา ‘เคียรา’ ต้องพยายามหาคำตอบว่าจะเดินตามคำสั่งให้ฆ่าทุกคนที่ต่อต้านราชวงศ์ของกษัตริย์ต่อไปหรือเข้าร่วมกับกลุ่มกำลังที่หวังจะโค่นล้มพระราชา

 

 

LIGHTLARK โดย ALEX ASTER

       หนังสือเล่มนี้ บรรดา BookTok มีการโต้เถียงมากที่สุด แม้จะได้รับความนิยม แต่ก็มีผู้อ่านหลายคนรู้สึกผิดหวังที่พบว่าหนังสือเล่มนี้ไม่สอดคล้องกับเนื้อหาส่งเสริมการขายที่ Aster โปรโมทไว้บน TikTok

        เรื่องราวของ Isla Crown วีรสตรีและผู้ปกครองหนึ่งอาณาจักรหนึ่งในหกอาณาจักร ซึ่งแต่ละดินแดนต้องคำสาป เพื่อทำลายคำสาป ผู้ปกครองแต่ละคนจะต้องแข่งขันกันในการแข่งขันบน Lightlark ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในทุกๆ 100 ปี แต่มีข้อแม้หนึ่งในนั้นต้องตาย ผู้อ่านบางคนถึงกับสังเกตว่าระหว่างเรื่องนี้ กับเรื่อง The Hunger Games และ A Court of Thorns and Roses มีความคล้ายคลึงกัน

 


 

I DIDN’T KNOW I NEEDED THIS โดย ELI RALLO

         Eli Rallo หญิงสาววัย 23 ปี อาศัยอยู่ที่ New York เธอทำคอนเท้นต์เกี่ยวกับ ครอบครัวชีวิตประจำวันลง Tiktok ในช่วงการระบาดของโควิด 19 ทำให้เธอมีชื่อเสียง จนมีผู้ติดตามใน Tiktok กว่า 5 แสนคน และเธอมีความชอบในการเขียน เธอจึงเขียนลงในแอป Substack หลายคนชื่นชอบรวมถึงสำนักพิมพ์ที่ติดต่อมาเพื่อขอตีพิมพ์งานของเธอ

        I DIDN’T KNOW I NEEDED THIS  หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราว รูปแบบของความสัมพันธ์ การออกเดท การรับมือหากต้องอกหัก การมีความสัมพันธ์ที่ปลอดภัยในจิตใจ

 

@kobecampbell_ Let the worst version of yourself be loved 

 

WHY AM I LIKE THIS? โดย  KOBE CAMPBELL

        CAMPBELL สาวนักบำบัดจิตใจ คลิป TikTok ของเธอเป็นการฮีลใจผู้คน ซึ่งเป็นกระแสอย่างมากในหลายคลิป  จนได้รับข้อเสนอในการตีพิมพ์เป็นหนังสือ

        ในหนังสือเรื่องนี้ แคมป์เบล CAMPBELL สำรวจผลกระทบของบาดแผลในอดีต เจาะลึกถึงขอบเขตของการบาดเจ็บในจิตใจและวิธีการเยียวยา เนื้อหาเช่นเดียวกับในคลิปวิดีโอของเธอ

 

HOOKED โดย EMILY MCINTIRE

        McIntire ผู้สร้างคอนเท้นต์ใน Tiktok จนกลายเป็นหนังสือหลายเล่มในปี 2022 ส่วนผลงานเรื่องใหม่นี้ Hooked เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่อง ปีเตอร์แพน เล่าถึงเรื่องราวของชายที่ชื่อว่า ‘เจมส์’ ผู้ที่กระหายการแก้แค้น เขาออกตามล่าศัตรูของเขา จนได้พบรักกับ ‘เวนดี้’ แต่เจมส์กลับมารู้ทีหลังว่าศัตร์ของเขาก็คือพ่อของเวนดี้นั่นเอง

 

 

POPPY COOKS: THE FOOD YOU NEED โดย POPPY O’TOOLE

       หลังจากที่ร้านอาหารระดับ Michelin Star ของ POPPY O’TOOLE ในประเทศอังกฤษ ต้องปิดตัวลง เขาจึงเริ่มต้นทำวิดีโออาหารลงใน Tiktok จนเกิดกระแส กลายเป็นหนังสือสอนทำอาหารเล่มแรกของเธอ

 

A Touch of Darkness โดย Scarlett St. Clair

       เรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทพเจ้ากรีก จนเกิดกระแสใน Tiktok และสำนักพิมพ์ติดต่อขอไปตีพิมพ์

       Scarlett St. Clair เล่าเรื่องราวของ เพอร์เซโฟนี เทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิ ที่พยายามใช้ชีวิตปกติบนโลกมนุษย์ เธอเป็นหญิงสาวที่เรียกร้องเพื่อสิทธิเสรีภาพ อยากหลุดพ้นจากอำนาจของแม่เธอเอง แต่แล้วเธอได้พบกับ ฮาเดส เทพเจ้าแห่งนรก ซึ่งเกิดจากการเดิมพัน และมีเงื่อนไขว่า เพอร์เซโฟนี ต้องไปใช้ชีวิตในยมโลกร่วมกับฮาเดส และแล้วความรักของเขาทั้งสองก็เริ่มเติบโตขึ้น

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ