The Danish Girl: กายชายกลายหญิง : ให้หยาดน้ำตาอันอบอุ่นช่วยอาบชโลมหัวใจที่แห้งระแหง ร่วมร่ำร้องท่วงทำนองแห่งเดือนหกไปกับหนึ่งในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากอดีต

The Danish Girl: กายชายกลายหญิง

        ท่ามกลางสังคมโลกที่วุ่นวาย ผู้คนกว่า 8 พันล้านคนเดินสวนกันไปมาไม่เว้นแต่ละวัน กระนั้นเราคือเรา เรามีแค่คนเดียว ต่อให้คล้ายคลึงกับผู้อื่นมากเพียงใด อย่างไรอัตลักษณ์ก็ไม่ใช่สิ่งเทียบเคียง เราทุกคนต่างเป็นตัวตนที่โดดเด่นอยู่ภายในหัวใจของตัวเอง และ Pride Month หรือเดือนมิถุนายนนี้ก็คือเทศกาลเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจนั้น

        แต่จะทำอย่างไรดีถ้าไม่มีเวลาว่างออกไปร่วมสนุกสนานกับผองเพื่อนนอกรั้วบ้าน แค่เรียนแค่ทำงานกลับบ้านมาก็เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว เดินทางอีกรอบไม่ไหวหรอก เช่นนั้นให้หยาดน้ำตาอันอบอุ่นช่วยอาบชโลมหัวใจที่แห้งระแหงดีหรือไม่ มาร่วมร่ำร้องท่วงทำนองแห่งเดือนหกไปกับหนึ่งในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากอดีตไปด้วยกัน

        พวกเราขอแนะนำภาพยนตร์เรื่อง “The Danish Girl” หรือชื่อไทยคือ เดอะ เดนนิช เกิร์ล

        ...ถึงชื่อไทยจะไม่ค่อยสร้างสรรค์สักเท่าไหร่ แต่ไม่เป็นไร! เพราะวันนี้เรามานำเสนอความยอดเยี่ยมของเนื้อหาภายในต่างหาก!

 

        จากเรื่องราวในชีวิตจริงสู่เรื่องเล่าบนหน้ากระดาษ นวนิยายชื่อเดียวกันโดยเดวิด อีเบอร์สฮอฟ จากนั้นก็ผันสู่บทภาพยนตร์ มันคือเรื่องราวของชายผู้รับการผ่าตัดแปลงเพศแบบสมบูรณ์ได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก

        ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวชีวิตหลังแต่งงานของคู่รักศิลปินชาวเดนมาร์ก ภายนอกพวกเขาดูมีความสุขดีเหมือนกับคู่รักทั่วไป ทว่าภายในคงไม่ใช่เช่นนั้น เหตุการณ์พลิกผันบังเกิดขึ้นเมื่อภรรยา เกอร์ดา ขอให้สามี ไอนาร์ เป็นแบบวาดภาพแทนนางแบบที่ไม่ยอมโผล่หน้ามาสักที

        เครื่องผ้าฟูฟ่องและท่วงท่าอย่างอิสตรีได้ปลุกอารมณ์บางอย่างของไอนาร์ขึ้นมา อารมณ์ที่ควรจะถูกกลบฝังไว้ในส่วนที่ลึกที่สุดของหัวใจ...

        ณ เวลานี้ อีกตัวตนหนึ่งของไอนาร์ปรากฏตัวออกมาแล้ว

        คราแรก “ลิลี่” เป็นแค่ความต้องการชั่ววูบ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ตัวตนของไอนาร์กลับถูกแทนทับด้วยลิลี่ ไอนาร์เลือกจะเปลี่ยนตัวเองเป็นลิลี่ไปตลอดกาล หัวใจของเขาไม่ได้รักมั่นเพียงเกอร์ดาอีกแล้ว มันเปลี่ยนเป้าหมายเป็นผู้ชายอีกคน แต่จะทำอย่างไรกับอวัยวะที่ติดอยู่ตรงระหว่างขา ไอนาร์ต้องการผ่าตัดแปลงเพศโดยเร็วที่สุด ไม่ว่ามันจะเสี่ยงอันตรายมากเพียงใดก็ตาม

 

         ไอนาร์ เวเกเนอร์ (Einar Wegener)” และ ลิลี่ เอลบี (Lili Elbe)” รับบทโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น (Eddie Redmayne)”

        ไอนาร์คือตัวตนฝ่ายชาย ส่วนลิลี่คือตัวตนฝ่ายหญิง ตัวตนทั้งสองแยกออกจากกันอย่างชัดเจน เรียกได้ว่าทักษะการแสดงของนักแสดงระดับออสการ์คือส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าคุณจะเคยเห็นเอ็ดดี้ในบทไหนมาก่อน คุณก็จะไม่มีทางสับสนบทบาทของเขาในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

         เกอร์ดา เวเกเนอร์ (Gerda Wegener)” รับบทโดย อลิเซีย วิกันเดอร์ (Alicia Vikander)”

        เธอคือภรรยาของไอนาร์ผู้คอยช่วยเหลือและสนับสนุนเขาทุกอย่างจนกลายเป็นตัวเธอเองที่สูญเสียความสุขไป

 

        ในขณะที่ไอนาร์กำลังจะได้กลายเป็นลิลี่ดั่งใจฝัน เกอร์ดากลับต้องกักเก็บความรู้สึกเอาไว้ในใจ เธอจะทำเช่นไรได้ในเมื่อสามีของเธอเลือนรางจางลงไปทุกวินาที และกลายเป็นเพื่อนสาวอีกคนหนึ่งซึ่งเข้ามาแทน...

        หากคุณเป็นไอนาร์ คุณจะทำเช่นไร จะเลือกชีวิตของตัวเองหรือความสุขของภรรยา

        หากคุณเป็นเกอร์ดา คุณจะทำเช่นไร จะเลือกความสุขของสามีหรือเลือกชีวิตของตัวเอง

        ในท้ายที่สุดแล้วภาพฝันหวานที่ลิลี่วาดไว้บนผนังในห้องหัวใจของตัวเองจะกลายเป็นเช่นไร เธอจะฝ่าฟันอุปสรรค์ปัญหามากมายระหว่างทางได้หรือไม่ และในมุมมองสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ แท้จริงแล้วชีวิตของพวกเขาจะสุขสมดั่งฝันเช่นนั้นจริงหรือ

        มาร่วมพินิจพิจารณาความเป็นจริงไปพร้อมกับเรื่องราวบนหน้าจอด้วยกันใน“The Danish Girl” สามารถรับชมได้ทาง “Netflix” และ “Prime Video”

 

เขียนโดย

ธาดา ธนสุวรรณธาร (นักศึกษาฝึกงาน)

Writer

The Reader by Praphansarn