เปิดเล่มโปรด ครูชีวัน วิสาสะ : นักเขียนและนักเล่านิทานผู้ให้กำเนิดอีเล้งเค้งโค้ง

เปิดเล่มโปรด ครูชีวัน วิสาสะ

     ครูชีวัน วิสาสะ คือนักสร้างสรรค์หนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก มีผลงานโด่งดังเป็นที่รู้จักหลายต่อหลายเล่ม อาทิ อีเล้งเค้งโค้ง, คุณฟองนักแปรงฟัน, คุณตาหนวดยาว, คุณฟองฟันหลอ ฯลฯ นอกจากจะทำหนังสือของตัวเองออกมาให้เด็กๆ ได้อ่านกันแล้ว ครูชีวันก็ยังมักจะแนะนำหนังสือของนักเขียนท่านอื่นให้เด็กๆ ได้อ่านด้วยเช่นกัน และหนึ่งในนั้นก็คือหนังสือเรื่อง ‘ไม่อยากเป็นควาย’

 

“ที่แนะนำเล่มนี้เพราะว่าเป็นหนังสือภาพชั้นครู เนื้อเรื่องชั้นครู มีความคมคายอย่างมาก เป็นหนังสือที่ล้ำสมัย เรียกว่าอินเตอร์ได้เลย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ครูชีวันใช้เปิดเวทีอบรมเรื่องการใช้หนังสือภาพแทบทุกครั้ง เพราะรู้สึกว่ามันมีพลัง ภาษาวิธีเขียนมันเชื่อมโยงความรู้สึก เป็นหนังสือภาพที่ดีเล่มหนึ่งเลยครับ”

 

 

ไม่อยากเป็นควาย เรื่องโดย ดร.สายสุรี จุติกุล ภาพโดย ศ.ดร.แสงอรุณ รัตกสิกร

หนังสือนิทานภาพที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในหนังสือ 100 เรื่องเด็กดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน โดย สกว. ปี พ.ศ. 2543 ในเล่มเป็นเรื่องราวของควายที่อยากจะเป็นคน มันจึงเริ่มใช้ชีวิตอย่างคน นอนอย่างคน พูดอย่างคน เดินอย่างคน สมาคมกับคน แต่มันกลับไม่มีความสุข สุดท้ายแล้วมันจะทำอย่างไรให้ตัวเองมีความสุขต้องไปดูเฉลยที่ท้ายเล่ม หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนใช้ภาษาในการเล่าเรื่องได้อย่างงดงาม แฝงอารมณ์ขันไว้ตลอดทั้งเรื่อง ทั้งยังให้แง่คิดให้ผู้อ่านได้นำไปคิดต่อ ถือเป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ควรค่าแก่การอ่าน

 

 

Writer

Au Thitima

Content Creator ผู้รักในการอ่าน ชอบในการเขียน และคลั่งไคล้สัตว์สี่ขาที่เรียกว่าแมว