หนังสือแนะนำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล : รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค

หนังสือแนะนำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล

       นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล หัวหอกคนสำคัญผู้นำทัพทีมเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกล และยังเป็นตัวเต็งคนสำคัญที่จะได้กุมบังเหียนกระทรวงการคลังหากการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ นอกจากบทบาทนักการเมืองที่หลายคนคุ้นตาแล้ว หนึ่งกิจกรรมที่เธอชอบทำเมื่อว่างเว้นจากภารกิจงานก็คือการอ่านหนังสือ วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับหนังสือ 3 เล่ม ที่คุณไหมบอกว่าเป็นท็อปทรีตลอดกาลสำหรับเธอ และเป็นหนังสือที่เธออยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน

 

หนังสือแนะนำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล

 

Sapiens: A Brief History of Humankind เขียนโดย Yuval Noah Harari

     เซเปียนส์เป็นชื่อของสปีชีส์หนึ่งของสกุลโฮโม (มนุษย์) ซึ่งในอดีตอันไกลโพ้น มนุษย์มีอยู่มากมายหลายสปีชีส์ อาทิ นีแอนเดอร์ธัลเลนซิส อีเร็กตัส โซโลเอนซิส ฯลฯ ในเวลานั้นเซเปียนส์ก็ไม่ได้เก่งกาจเหนือสปีชีส์อื่นๆ แต่การปฏิวัติการรับรู้ที่เกิดขึ้นเมื่อ 70,000 ปีก่อน ได้เป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่ทำให้เหล่าเซเปียนส์ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะผู้ล่าในห่วงโซ่อาหาร หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าเรื่องราวอันโลดโผนของประวัติศาสตร์ที่แสนพิเศษของพวกเราเอง นับตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวานรที่ไม่สลักสำคัญใดจนกลายมาเป็นเจ้าผู้ครองโลก มันจะพาเราไปหาคำตอบว่ามนุษยชาติเป็นอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ได้อย่างไร ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของพวกเราเกิดความเปลี่ยนแปลง สุขนาฏกรรม และโศกนาฏกรรมอะไรบ้าง

 

หนังสือแนะนำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล

 

The Tyranny of Experts เขียนโดย William Easterly

      ‘วิลเลียม อีสเตอร์ลี’ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก จะพาเราล่องสายธารแห่งประวัติศาสตร์การพัฒนาตั้งแต่ยุคอดีตกาล พร้อมสำรวจรากฐานและวิวาทะคลาสสิก ระหว่างฝ่ายที่ยึดมั่นในพลังเสรีของปัจเจกชนกับฝ่ายที่ถือมั่นในความรู้ของเหล่าผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาอย่างรอบด้าน ผ่านงานวิจัยและตัวอย่างประกอบจากหลากหลายสาขาวิชา หนังสือ ‘The Tyranny of Experts ทรราชย์เทคโนแครต’ ช่วยตอกย้ำว่า เหตุใดการพัฒนาถึงต้องตั้งอยู่บนฐานของสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย และทำไมการฝากความหวังไว้กับ ‘เผด็จการผู้ทรงธรรม’ ให้ช่วยฉุดดึงเราออกจากหุบเหวแห่งความสิ้นหวัง จึงไม่อาจเป็นคำตอบของการพัฒนาได้

 

หนังสือแนะนำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล

 

Chip War: The Fight for the World’s Most Critical Technology เขียนโดย Chris Miller

หนังสือเล่มนี้ได้รับเลือกจากหนังสือพิมพ์ Financial Times ให้เป็นหนังสือแห่งปี 2022 ในหนังสือเล่าถึงประวัติศาสตร์ของไมโครชิพหรือที่เรียกกันว่าเซมิคอนดักเตอร์ และบทบาทของมันในด้านเศรษฐกิจโลกและด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ เรื่องราวจะแบ่งเป็นแต่ละเชปเตอร์สั้นๆ ให้อ่านง่ายและทำให้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมดที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ไล่เรียงมาตั้งแต่ตอนสมัยช่วงสงครามโลกมาจนมาถึงยุคปัจจุบัน

 

ที่มาข้อมูล: The Secret Sauce

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ