นิทรรศการ พัฒนาการ Boys Love ที่ญี่ปุ่น : จากต้นกล้าสู่พฤกษามารดา เส้นทาง 50 ปีของอิทธิพลในงานเขียน

นิทรรศการ พัฒนาการ Boys Love ที่ญี่ปุ่น

 

      ในช่วงเดือนมิถุนายน ของทุกปี เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเดือน  แห่งเทศกาลไพรด์ Pride Month หรือเดือนเเห่งการแสดงออกของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) เพื่อแสดงถึงความเสมอภาค ความเท่าเทียมกัน

 

นิทรรศการ Boys Love

 

      ประจวบเหมาะกับแอดมินหลง (ทาง) มีโอกาสได้เดินทางมาเที่ยวที่ญี่ปุ่น ช่วงเดือนมิถุนายน 2023 จึงมีโอกาสได้มาเดินชม ชื่อนิทรรศการ BL Evolution: จากผู้บุกเบิกสู่ปรากฎการณ์ระดับโลก -ย้อนรอยประวัติศาสตร์ 50 ปีและแรงกระทบของความรัก ชายรักชายผ่านการ์ตูน วรรณกรรม และสื่อ
นิทรรศการนำเสนอประวัติของ "Boys' Love" แนวเพลงที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและทั่วโลกยาวนานกว่า 50 ปี ร่วมสำรวจรากเหง้าและวิวัฒนาการของผ่านการจัดแสดงงานศิลปะต้นฉบับอันล้ำค่าและนิตยสาร

 

นิทรรศการ Boy Love ญี่ปุ่น

 

 

เตรียมตัวออกเดินทางได้!!


      นิทรรศการ Boy Love จัดขึ้นที่ Kodokawa culture museum ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมิวเซียมนี้ มีทั้งหมด 5 ชั้น ส่วนนิทรรศการจัดขึ้นที่ชั้น 4 แต่แอดแนะนำให้ซื้อบัตรแบบเข้าได้ทุกชั้นนะ ราคา 1400 เยน เราจะสามารถเข้าชมนิทรรศการอื่นๆ ได้ทุกชั้น
แอดหลง ขอเริ่มด้วยโหมดสาระก่อน Boys Love (BL) เป็นแนวนิยายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์โรแมนติกระหว่างผู้ชาย ได้รับการพัฒนาผ่านนวนิยายและมังงะ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เราสามารถดูละคร Boy Love จากทั่วโลกทางโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ต

      จากการตามรอยประวัติศาสตร์ Mari Mori กลายเป็นนักเขียนหญิงคนแรกในญี่ปุ่นที่เขียนเกี่ยวกับความรักของผู้ชายในปี 1960 และในปี 1970 นักวาดการ์ตูนแนว Shōjo เช่น Keiko Takemiya เริ่มพรรณนาถึงความสัมพันธ์โรแมนติกระหว่างเด็กผู้ชายหรือที่เรียกว่า  Shōnen-Aiนับตั้งแต่เปิดตัวนิตยสารรักชายรักชายฉบับแรก ในเดือนมิถุนายน ปี 1978 Boy Love ได้ก่อให้เกิดวัฒนธรรมที่หลากหลาย และขยายอิทธิพลออกไป
ในปี 1992 Kadokawa Shoten (ปัจจุบันคือ KADOKAWA) ได้ก่อตั้งแบรนด์ KADOKAWA RUBY BUNKO ซึ่งเน้นไปที่สุนทรียศาสตร์และนิยาย Boy Love เป็นหลัก

      ในนิทรรศการนำเสนอผลงานวิวัฒนาการของ Boy Love จากแต่ละช่วงเวลา พร้อมด้วยภาพวาดต้นฉบับ หนังสือ นิตยสาร วิดีโอ และลำดับเหตุการณ์ นิทรรศการนี้เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่คุ้นเคยกับ Boy Love และผู้ที่สัมผัสกับวัฒนธรรมนี้เป็นครั้งแรก
Boy Love ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการคอมมิคอนและวัยรุ่น เพราะเป็นเรื่องที่เน้นความรักและความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจและความต้องการของกลุ่มผู้ชมหลายคน


       นอกจากนี้ Boy Love ยังเป็นเรื่องที่ช่วยส่งเสริมความเข้าใจและยอมรับความหลากหลายของความรักและความเป็นตัวตนของบุคคลที่ไม่เข้ากับสังคม ผู้ที่มาเยือนจะได้ชมนิทรรศการอันล้ำค่า เช่น การผลิตซ้ำ Genga'(Dash)1 และงานศิลปะต้นฉบับโดย Keiko Takemiya, Yu Asagiri, Sawa Sakura และอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีนิยายที่เขียนด้วยลายมือของ Azusa Nakajima (Kaoru Kurimoto) รวมถึงตัวอย่างนิตยสาร BL ที่เลิกผลิตแล้ว

 

ผลงานของ Keiko Takemiya

 

 ผลงานของ Yu Asagiri

ผลงานของ Yu Asagiri

 

ผลงานของ Yu Asagiri

ผลงานของ Sawa Sakura

 

      เมื่อเดินเข้ามาในนิทรรศการ จะพบกับจอ Led ฉายซีรี่ส์ Boy Love ของไทยจาก Gmm tv แอดถึงกับต้องหันไปดู และร้องว้าว!! น้องหน้าตาคุ้นๆนะ เรื่องนี้เลยจ้า (แต่ห้ามถ่ายภาพและวิดิโอเลยอดได้รูปมาอวดเลย)

 

Sotus พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง

 

       เรื่อง Sotus พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง เผื่อใครสนใจจะไปดูซีรี่ส์ ที่ญี่ปุ่นกำลังฮอตฮิต ในหมู่ Boy Love

 

 

       เดินต่อในโซนถัดไป จะเป็นวิวัฒนาการของหนังสือ แนว Boy Love ซึ่งมีมาแล้วกว่า 50 ปี ในญี่ปุ่น มีทั้งแนว เอโดะ boy love แนวการ์ตูนตาหวาน หรืออย่างลายเส้นแบบการ์ตูนหมึกจีน ที่เราเคยอ่านกัน ตามรูปตัวอย่างผลงานของ ศิลปิน แอดนี่ถึงกับตาลุกวาว

 

 

       ไปต่อ อย่าหยุด ! ถัดมาจะเป็นในรูปแบบของซีรี่ส์ ทั้งที่นำการ์ตูนมาทำเป็นซีรี่ส์  และซีรี่ส์ที่ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และซีรี่ส์ที่ขายลิทสิทธิ์ไปยังประเทศต่างๆ เช่น เรื่องที่เคยฉายในไทย อย่าง 2gether-เพราะเรา (ยัง)คู่กัน

 


 

ผลงานที่เป็นซีรี่และการ์ตูนเรื่อง 2gether-เพราะเรา(ยัง)คู่กัน นำแสดงโดยไบรท์-วิน


      โซนถัดมาจะเป็นวิวัฒนาการหนังสือ Boy Love ตั้งแต่ปี 1960 - ปัจจุบัน ถ่ายได้เท่านี้ ถ่ายยากมาก ลืมบอกไปว่าที่นี่ไม่มีอังกฤษให้อ่านนะ ต้องใช้ translate แปลจากภาษาญี่ปุ่นเอาเองจ้า



ผลงานหนังสือ Boy love ที่จัดแสดงตั้งแต่ ปี 1960 - ปัจจุบัน

 

      ผลงานของ Sawa Sakura ที่จัดแสดงในงานเดินต่อมาก็จะพบผลงานของ Sawa Sakura ชื่อ "Tongue gokoro mo koi no uchi" ซึ่งแสดงภาพอุกิโยะของศิลปินในเอโดะ ได้รับความนิยมจากการออกแบบที่น่าดึงดูด

 

 

       ตีพิมพ์เป็นหนังสือ ดัดแปลงจากการ์ตูนยอดนิยมของ Megumi Hatanaka เรื่อง "Manmakoto" มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในด้านภาพ ผลงาน ตัวละครของเขาเรื่อง "Hundred and Swastikas" เป็นเรื่องราวความรักของเด็กผู้ชายญี่ปุ่นในช่วงปลายยุคเอโดะ ซึ่งในปี 2019 Sawa Sakura ได้รับเลือกให้รับรางวัล Excellence Award จาก งาน Japan Media Arts Festival Manga Division ครั้งที่ 22 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผลงาน Boy Love ที่ผลิต ในต่างประเทศ เช่น ประเทศไทย จีน และประเทศอื่นๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น

 

ผลงานหนังสือ Boy Love จากหลายหลาย ประเทศรวมถึงผลงาน Boy Love ที่เผยแพร่ใน ประเทศญี่ปุ่น

 

       แอดหลง ถ่ายรูปไม่เก่งได้เท่านี้แหละนะ 55555 แต่การมาเดินที่นี่เปิดประสบการณ์ อีกด้านของแอดมาก เทรนด์ของผลงานที่เปลี่ยนแปลงไป เปิดเผยผลงาน ที่หลากหลายได้มากขึ้น แอดเองก็ต้องไปหา ซีรี่ส์ Boy love มาดูบ้างซะแล้ว หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับอรรถรส ในการอ่าน ไว้พบกันใหม่เมื่อ ‘หลงทาง’
#แอดหลง

 

      สำหรับผู้ที่มีโอกาสเดินทางมายังญี่ปุ่นแนะนำนิทรรศการนี้เลย จัดถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2023
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://kadcul.com/en/event/121

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ