สวนเงินมีมา ร้านหนังสือบนถนนเฟื่องนคร : ขับเคลื่อนวัฒนธรรมการอ่าน สนับสนุนผลิตภัณฑ์เพื่อโลกสีเขียว

สวนเงินมีมา ร้านหนังสือบนถนนเฟื่องนคร

                ระหว่างที่แวะไปร้านสวนเงินมีมา ประพันธ์สาส์นมีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณก้องกานต์ จันทร์อ่อน ผู้ดูแลร้านหนังสือแห่งนี้ ร้านสวนเงินมีมา เกิดจากความตั้งใจของ อาจารย์ ส.ศิวรักษ์ และกลุ่มเพื่อน คุณวัลลภา แวน วิลเลี่ยนส์วาร์ด และ ฮันส์ แวน วิลเลี่ยนส์วาร์ด ร่วมกันก่อตั้งสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา และได้เปิดหน้าร้านหนังสือควบคู่กัน

                ร้านสวนเงินมีมา ตั้งอยู่ที่บนถนนสายเก่าแก่ เฟื่องนคร หนังสือที่จำหน่ายภายในร้าน  มีทั้งหนังสือของสำนักพิมพ์สวนเงินมีมาและสำนักพิมพ์อื่น  โดยมีหนังสือในหมวดวรรณกรรมไทยและต่างประเทศ สังคมการเมือง ศิลปวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ อัตชีวประวัติ จิตวิทยา ท่องเที่ยว สุขภาพ เกษตรอินทรีย์ วรรณกรรมเยาวชน ศิลปะ และศาสนา

 

 

สถานการณ์ของร้านหนังสือในปัจจุบัน

        คุณก้องกานต์เล่าให้ฟังว่า “ผมคิดว่ามันยังไปได้นะ มันยังมีกลุ่มคนหรือกลุ่มลูกค้าที่เขายังนิยมการอ่านหนังสืออยู่ เรื่อยๆ  มันอาจจะไม่ได้ขายดีเหมือนสมัยก่อนแต่มันก็ไม่ถึงกับอยู่ไม่ได้เลย ซึ่งสังเกตจากลูกค้าที่เข้ามา จะมีตั้งแต่กลุ่ม เด็กวัยรุ่นเข้ามาเรื่อยๆ  ไม่ได้มีแต่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุเท่านั้น  นั่นหมายความว่านักอ่านหนังสือรุ่นใหม่ก็ยังมีมาเรื่อยๆ เราก็ต้องมีหนังสือหลากหลายเอาไว้ เพื่อจะได้ตอบโจทย์ลูกค้า แต่ก็ไม่ใช่ต่างกันมากเกินมันก็จะไม่เข้ากัน

 

 

ยอดขายและปริมาณลูกค้า

      “ต้องยอมรับว่าเงียบนะ บวกกับมันเป็นช่วงฤดูฝนด้วย ถ้าอากาศดีๆ คนก็จะมาสั่งเครื่องดื่มนั่งงทานพร้อมกับเลือกหนังสือไปด้วย มันก็ยังพอได้ พอฝนตกนี่หายไปเยอะเลย”

 

กระแส E-book หรือ Audio Book และผลกระทบต่อร้าน

       “ส่วนตัวมองว่าไม่ค่อยมีผลกับผมสักเท่าไรนะ เพราะ พวกหนังสืออีบุ๊คพวกนั้น มันเหมาะกับหนังสือที่ต้องรีบอ่าน อ่านให้เร็ว ตามให้ทัน แต่พวกวรรณกรรมหรือนิยาย พวกนี้คนอ่านเขาต้องใช้สมาธิในการอ่าน อ่านใจเย็นๆ บรรยากาศดีๆ พวกนี้เขาก็จะยังอ่านหนังสือเล่มอยู่หรือพวกนักอ่านที่ชอบสะสม ร้านเราก็จะมีกลุ่มลูกค้าตรงนี้อยู่

 

 

อนาคตหนังสือเล่มและร้านหนังสือ

            “ผมคิดว่ามันยังพอไปได้ ก็เหมือนที่ผมบอก ยังมีกลุ่มนักอ่านรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ  บางคนที่ชอบอ่านแล้วสะสม หรือ หนังสือบางเล่มมันมีคุณค่าทางด้านความรู้สึก อ่านแล้วอยากเก็บไว้อ่านอีก หรือส่งต่อ เหล่านี้ก็จะทำให้หนังสือและร้านหนังสือไปต่อได้

 

ภายในร้านนอกจากจะมีโซนขายหนังสือแล้ว ยังมีโซนขายเครื่องดื่มอาหาร ที่เน้นเรื่องสุขภาพ และสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนอีกด้วย

 

 

หากท่านใดผ่านมาทางถนนสายเก่าเส้นนี้ อย่าลืมแวะไปเติมพลังสมองได้ที่ร้านสวนเงินมีมา
ที่ตั้ง: 77,79 ถนนเฟื่องนคร แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
Facebook: ร้านสวนเงินมีมา www.facebook.com/suanspirit
Website: www.suan-spirit.com


 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ