7 นวนิยายเติมพลังใจ : แนะนำหนังสือชูกำลัง(ใจ)ต้อนรับปีใหม่

7 นวนิยายเติมพลังใจ

       ปีใหม่ปีนี้ ถ้าคุณขอพรได้คุณอยากขออะไร อยากให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีขึ้น อยากให้ตัวเอง และคนในครอบครัวสุขภาพร่างกายแข็งแรง หรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่เชื่อว่าหลายคนคงมีจุดที่แท้ สิ้นหวังเป็นของตัวเองเช่นกัน ปีใหม่ปีนี้ประพันธ์สาส์นจึงอยากมอบพลังใจ แนะนำหนังสือที่ให้เห็นถึงเรื่องราว อุปสรรค บททดสอบ การก้าวข้ามปัญหา ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะตรงกับชีวิตใครบางคน หรือเพื่อเป็นกำลังใจ มุมมองการใช้ชีวิต ผ่านตัวละครในนิยายแต่ละเรื่อง

 

ดอกไม้ในแจกันเหล็ก

     รำเพย ไม้ดอกทนแล้ง ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ลำบากปานใด ดอกไม้ก็ย่อมงอกงามเสมอ เปรียบเช่น "รำเพย' หญิงสาวผู้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคขวากหนาม ล้มลุกคลุกคลานหลายครั้ง ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ ไม่เคยหยุดฝัน เธอมีภาพฝันในอนาคตให้ตัวเองเสมอ พร้อมจะลุกขึ้นสู้เพื่อภาพฝันเหล่านั้น ดอกไม้ในแจกันเหล็ก เรื่องราวชีวิตของ 'รำเพย' หญิงสาวที่ถูกพ่อแม่มองเป็นเพียงทรัพย์สมบัติ ขายกินเมื่อใดก็ได้ เมื่อผิดหวังจากความรักของบุพการี รำเพยทำได้เพียงต้องกัดฟันทำงานสู้ชีวิตต่อไป และ ผลสุดท้ายปลายทางนั้นจะสมหวังดังใจฝันหรือไม่ ขึ้นกับความพยายามทั้งมวลที่เธอมี

 

 

 

ไม่มีฤดูใดอาทิตย์ไม่สาดแสง

      เรื่องราวของ "แรม" เด็กสาวบ้านนอกคนหนึ่ง เข้ามาเรียนปริญญาในกรุงเทพฯ ทั้งที่กำลังจะเรียนจบแล้ว แต่ต้องติดคุกเพราะมีแฟนเป็นคนค้ายา ศาลไม่เชื่อว่าเธอไม่มีส่วนรู้เห็น ทำให้เธอต้องถูกจองจำทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย หลังจากเข้าเรือนจำไม่นาน แรมก็พบว่าตนเองกำลังตั้งท้อง และลูกของเธอต้องกลายเป็นเด็กไม่มีพ่อ เพราะแฟนของเธอได้ผูกคอตายในเรือนจำ เพราะเสียใจที่ทำให้แรมต้องมาติดคุกด้วย หลังจากที่เลี้ยงลูกสาวจนหย่านมแล้ว ลูกของแรมต้องแยกไปอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กข้างนอก แรมตั้งใจนำความรู้ทางโภชนาการที่ได้ร่ำเรียนมา อาสาเป็นแม่ครัวทำอาหารให้นักโทษที่สุขภาพไม่ดี ต้องกินอาหารพิเศษต่างหากจากนักโทษทั่วไป ที่เรือนจำนี้ ทำให้แรมได้รู้จักกับหมวย หญิงสาวเชื้อสายจีนที่เตี่ยไม่ยอมให้เรียนต่อ เพราะความเชื่อที่ว่าลูกสาวไม่จำเป็นต้องเรียนสูง ทำให้เธอประชดชีวิต เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กระทั่งถูกดำเนินคดีและต้องเข้ามาใช้ชีวิตในเรือนจำในที่สุด แรมช่วยปลอบประโลมหมวยให้มีความหวังสู้ชีวิตต่อไป และให้กำลังใจว่าหลังออกจากคุกแล้ว เธอสามารถเรียนต่อให้สมความตั้งใจได้อย่างแน่นอน หลังจากทำงานในครัวมายาวนาน ในที่สุดแรมก็ได้เป็นนักโทษชั้นดี ได้ลดหย่อนโทษจนในที่สุดเธอก็ได้รับอิสรภาพ ได้ออกมาเจอลูกสาวสมความตั้งใจ แรมทุ่มเทเลี้ยงลูกอย่างเต็มที่กระทั่งลูกสาวของเธอสามารถจบแพทย์ได้ในที่สุด

 

 

ดินแดนที่ไร้รอยน้ำตา

      "ลฎา" สาวสวย เธอรับงานทุกอย่าง ตั้งแต่บาริสต้า นางแบบ งานถ่ายโฆษณา แฟชั่นโชว์ ไปจนถึงนางเอกมิวสิกวิดีโอ เพื่อหาเงินส่งเสียตัวเองและน้องสาวเรียนจนจบ ลฎาเธอทำงานอย่างขยันขันแข็ง ไม่เคยท้อไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ไม่เพียงเท่านั้น เธอยังต้องหาเงินเลี้ยงแม่ของตนเอง แม่ที่ไม่เคยมองเธอและน้องว่าเป็นลูกเลย สายเลือดไม่ได้มีความผูกพันใดๆ ในสายตาของแม่เธอเลย เธอถูกลวนลามจากพ่อเลี้ยงของตนเอง แต่โชคดีที่น้าเข้ามาช่วยไว้ทัน แม้จะรอดพ้นจากอันตราย แต่สิ่งที่ทำให้เธอใจสลายยิ่งกว่าคือการค้นพบว่าแม่ของเธอนั้นเลือกปกป้องผู้ชายมากกว่าลูกของตัวเอง จากเหตุการณ์ครั้งนั้น นอกจากจะทำให้ลฎาเกลียดแม่แล้ว ยังทำให้เธอกลัวผู้ชายถึงขั้นหวาดระแวง ไม่อยากให้แตะถูกตัว หรือแม้แต่เข้ามาใกล้ แต่ด้วยความที่ยังสาวและสวย ทำให้เธอเป็นที่หมายปองของใครต่อใคร ทำให้เธอต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เธออยากหลบหนีตลอดเวลา จนกระทั่งได้เจอกับแผ่นดิน ชายหนุ่มที่ไม่เคยมองเธอด้วยสายตาที่เปี่ยมไปด้วยความปรารถนา เขามีแต่ความอบอุ่นและจริงใจมอบให้เธอ และแผ่นดินนี่เอง ที่ได้ช่วยเหลือเธอ ทำให้เธอยอมรับตัวเองว่าเป็นโรคซึมเศร้า และต้องเข้ารับการรักษา จนกระทั่งเธอสามารถกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้

 

 

รอยเท้าบนกลีบดอกไม้

      "อินถวา" เด็กสาวช่างฝันจากบ้านนาแดนอีสาน มีความใฝ่ฝันที่จะตกหลุมรักใครสักคน เรียนจบ มหาวิทยาลัย หน้าที่การงานมั่นคง มีครอบครัวเล็กๆ แต่อบอุ่น มีสามีที่รักครอบครัว มีลูกสาวและลูกชายวิ่ง เล่นในบ้าน แต่ความยากจนได้ดึงเธอกลับมาสู่โลกความเป็นจริง เมื่อเรียนจบมัธยมปลาย อินถวาต้องเข้า กรุงเทพฯ ไปเป็นสาวโรงงาน หาเงินส่งตัวเองและน้องชายเรียนมหาวิทยาลัยรามคําแหง แต่โชคชะตาก็ได้ ทําให้เธอได้สมหวังและผิดหวังกับรักแรกในชีวิต ความเจ็บช้ําจากความรักครั้งนี้กลายเป็นบาดแผลใหญ่ในชีวิต ทําให้เข็มทิศในชีวิตของเธอรวนเร นําพาตัวเธอไปสู่ความชอกช้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่มีวันจบสิ้น

 

 

ปล่อย

      หนังสือรองชนะเลิศ รางวัลชมนาด ครั้งที่ 10 เรื่องราวของ "ทอฝัน" หญิงสาวผู้สดใสร่าเริง มีพรสวรรค์ด้านดนตรี เป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่แล้ว วันหนึ่งชีวิตก็หักเห ประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ของชีวิตครั้งแล้วครั้ง ทําให้เธอต้องจมอยู่กับความหมอง เศร้า ความร่าเริงสดใสที่มีได้หายไป เธอแบกกีตาร์ตัวเก่งไปพร้อมกับความเจ็บปวดในใจ มุ่งเดินทางไปยังดอย ที่ไกลแสนไกล หวังจะให้ปลายทางแห่งใหม่จะช่วยเยียวยาจิตใจที่แตกสลาย ทอฝันได้พบกับเพื่อนใหม่ ที่ชักนํา ให้เธอได้ทํางานเป็นครูอาสาในฐานะครูสอนดนตรี โรงเรียนบนดอยแห่งนี้กับเหล่าเด็กๆ น่ารักน่าชังและ ใสซื่อ เสียงเพลงและดนตรีทําให้ทอฝันได้ค้นพบความหมายของการมีชีวิตอยู่ต่อไป

 

รอยบาศ 

      "นิรมล" ต้องประสบเหตุเคราะห์ร้ายตายตั้งแต่ยังสาว เพราะถูกฆ่าชิงทรัพย์ระหว่างเดินทางไปหาแฟนหนุ่ม และโชคชะตาก็พาเธอย้อนเวลากลับมาเกิดใหม่เป็นเด็กหญิงโบตั๋น ผู้เกิดมาพร้อมกับความอาภัพทุกอย่าง ไม่เคยมีใครเหลียวแล ทั้งยังต้องฝ่าฝันบททดสอบชีวิต ซึ่งแต่ละบททดสอบก็ได้นำเธอไปพบเบาะแสบางอย่างที่เชื่อมต่อถึงนิรมล จนในที่สุด โบตั๋นก็ได้พบว่าการกลับมาเกิดใหม่ของเธอนั้นมีภารกิจอยู่เบื้องหลัง

 

ไผ่ลายหยก

      ปะเดิมกันที่เรื่องแรก "ไผ่ลายหยก" เรื่องราวสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนหรือชาวบาบ๋า ผ่านมุมมองชีวิตของ ศรีมณี เด็กสาวที่เกิดและเติบมาในครอบครัวยากจน ทั้งยังต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าแม่นั้นไม่เคยมอบความรักให้แก่เธอเลย คราวใดที่ศรีมณีทำผิดพลาดมักถูกแม่ทุบตีรุนแรงอยู่เสมอ กลายเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจที่สะสมอยู่ภายใน แม้แต่พ่อก็ล่วงลับจากไปตั้งแต่เธอยังไม่เกิด นี่คือชีวิตที่ศรีมณีต้องพบเจอและเธอต้องฝ่าฝันไปเฉกเช่นไผ่ลายหยกที่ลู่ลมยามเจอพายุร้ายและยืนหยัดได้ในวันฟ้ากระจ่าง

 

 

สนใจสั่งซื้อหนังสือได้ทาง

Website : https://bookonline.praphansarn.com

Facebook : m.me/praphansarn

LINE : @praphansarn

Shopee : shopee.co.th/praphansarn

Lazada : lazada.co.th/shop/praphansarn

E-Book : bit.ly/3ag03k4

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ