ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม บ้านเล็กในป่าใหญ่ : วรรณกรรมเยาวชนจากปลายปากกา ลอร่า อิงกัลล์ส

ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม บ้านเล็กในป่าใหญ่

     "บ้านเล็กในป่าใหญ่" (Little House in the Big Woods)  เป็นวรรณกรรมเยาวชนชุดหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก วรรณกรรมชุดนี้เขียนโดย ลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ (Laura Ingalls Wilder) ซึ่งบันทึกเรื่องราวของครอบครัวอิงกัลล์สในการใช้ชีวิตในชนบทของอเมริกาช่วงปลายศตวรรษที่ 19

     เนื้อหาของหนังสือบรรยายถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ความยากลำบากและความสุขในชีวิตชนบท ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในไร่ การหาอาหาร การทำเสื้อผ้า และการปฏิบัติตามประเพณีและวัฒนธรรมของครอบครัว หนังสือชุดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากและถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้ง

 

"บ้านเล็กในป่าใหญ่" (Little House in the Big Woods) มีหลายข้อคิดและคติสอนใจที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

1. ความอดทนและความพยายาม: ชีวิตในชนบทต้องเผชิญกับความยากลำบากและการทำงานหนักเป็นประจำ การอดทนและพยายามในการทำงานต่าง ๆ เช่น การเก็บเกี่ยว การหาอาหาร และการดูแลครอบครัว เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอด

2. คุณค่าของครอบครัว: ความรักและการสนับสนุนจากครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต หนังสือแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และการที่สมาชิกทุกคนช่วยเหลือกันและกัน

3. การรู้จักพอเพียง: การใช้ชีวิตแบบพอเพียงและรู้จักใช้อย่างประหยัดเป็นเรื่องที่สำคัญ การทำอาหารและของใช้ด้วยตนเอง การใช้สิ่งของทุกอย่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการไม่สิ้นเปลือง เป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัวอิงกัลล์สามารถอยู่รอดได้ในป่าใหญ่

4. ความเชื่อมั่นและความกล้าหาญ: การเผชิญกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่ไม่แน่นอนต้องการความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในตนเอง ลอร่าและครอบครัวมักต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย และพวกเขาใช้ความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในการผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านั้น

5. การเรียนรู้และการปรับตัว: การเรียนรู้จากประสบการณ์และการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่ช่วยให้ครอบครัวอิงกัลล์สามารถอยู่รอดได้ การรู้จักเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญ

6. ความสุขในสิ่งเล็ก ๆ: หนังสือแสดงให้เห็นถึงความสุขในชีวิตเรียบง่าย เช่น การเล่านิทานในคืนหนาว การเต้นรำรอบกองไฟ และการร่วมฉลองเทศกาลต่าง ๆ การรู้จักหาความสุขจากสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่มีค่า

   หนังสือ "บ้านเล็กในป่าใหญ่" ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องราวของการผจญภัยในชีวิตชนบท แต่ยังเป็นแหล่งของข้อคิดและคติสอนใจที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน

 

สำหรับสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นได้จัดพิมพ์จำนวน 9 เล่มด้วยกัน ประกอบด้วย

เล่ม 1 บ้านเล็กในป่าใหญ่ ลอร่า อิงกัลล์ส เป็นเด็กหญิงตัวน้อย อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กท่ามกลางป่าบิ๊กวูดส์อันกว้างใหญ่แห่งรัฐวิสคอนซิน เธออาศัยอยู่กับ พ่อ แม่ พี่แมรี่ และน้องน้อยแคร์รี่ หนังสือชุดนี้คือวรรณกรรมอิงชีวิตจริงของลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ นักเขียนหญิงชาวอเมริกันที่บอกเล่าถึงเรื่องราวชีวิตของผู้คนยุคสมัยบุกเบิกของอเมริกา ผ่านสายตาของเด็กหญิงตัวน้อยที่อยู่อาศัยกับครอบครัวที่อบอุ่น

เล่ม 2 เด็กชายชาวนา เรื่องราวชีวิตวัยเด็กของอัลแมนโซ่ เจมส์ ไวล์เดอร์ สามีของผู้เขียน แม้จะเป็นแค่เด็กวัยเก้าขวบ หากชีวิตของชาวนามีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย อัลแมนโซ่เป็นเด็กที่ขยันขันแข็ง ฉายแววความเป็นชาวนาอันเด็ดเดี่ยว นับว่าเป็นตัวอย่างชีวิตของชาวนาอเมริกันยุคบุกเบิกที่ชัดเจนยิ่งนัก

เล่ม 3 บ้านเล็กในทุ่งกว้าง ชีวิตวัยเด็กของลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ ต้องย้ายถิ่นฐานอยู่บ่อยครั้ง หลังย้ายออกจากป่าบิ๊กวูดส์ ครอบครัวของเธอมุ่งหน้าไปยังรัฐแคนซัส อันเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวอเมริกันพื้นเมือง หรือที่เรียกกันในสมัยนั้นว่าอินเดียนแดง และทำให้ลอร่าได้เผชิญหน้ากับอินเดียนแดงเป็นครั้งแรกในชีวิต

เล่ม 4 บ้านเล็กริมห้วย หลังจากที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้คนขาวอยู่ในพื้นที่ของชาวอินเดียนแดง ทำให้ครอบครัวของลอร่าต้องอพยพอีกครั้ง ครั้งนี้เธอย้ายถิ่นฐานมาถึงรัฐมินนิโซตา บริเวณห้วยพลัมครีก พ่อและแม่ของลอร่ามุ่งหวังว่าจะได้ลงหลักปักฐานในพื้นที่แห่งนี้ ถึงกับสร้างบ้านหลังน้อยอันสวยงามราวกับเป็นบ้านในฝันของลอร่าเลยทีเดียว

เล่ม 5 ริมทะเลสาบสีเงิน แม้จะตั้งใจลงหลักปักฐานแล้ว หากสถานการณ์ก็ไม่เป็นดังหวัง ในที่สุดครอบครัวอิงกัลล์สก็ต้องย้ายถิ่นฐานอีกครั้ง ขณะเดียวกัน สภาคองเกรสก็อนุญาตให้เสรีชนชาวอเมริกันได้มุ่งสู่ตะวันตกเพื่อจับจองที่ดินทำกินแหล่งใหม่ ทำให้พ่อของลอร่าตัดสินใจพาครอบครัวเดินทางไปยังเดอสเม็ต รัฐดาโกตาเพื่อจะได้จับจองที่ดินอันกว้างใหญ่และมีฟาร์มเป็นของตนเอง

เล่ม 6 ฤดูหนาวอันยาวนาน หลังจากย้ายมาตั้งถิ่นฐานในเมืองเดอสเม็ตได้ไม่นาน อินเดียนแดงเฒ่าก็ปรากฏตัวขึ้นต่อชาวเมืองเพื่อเตือนถึงภัยฤดูหนาวอันโหดร้ายทารุณในรอบ 21 ปีที่กำลังจะมาเยือน พวกชาวเมืองและครอบครัวของลอร่า แม้จะตระหนักและเตรียมตัวพร้อมเพียงใดแล้วก็ตาม หากความทารุณของฤดูหนาวอันโหดร้ายนี้กลับรุนแรงกว่าที่ใครจะเคยจินตนาการถึงได้

เล่ม 7 เมืองเล็กในทุ่งกว้าง หลังฤดูหนาวผ่านพ้นไป ชีวิตของชาวเมืองเดอสเม็ตก็เริ่มคึกคักขึ้นอีกครั้ง และครั้งนี้ลอร่าเริ่มเติบโตเป็นวัยรุ่น เธอไม่ใช่เด็กหญิงตัวน้อยอีกต่อไปแล้ว หากใกล้โตเป็นผู้ใหญ่ มีความกังวลต่อชีวิตและอนาคตของตนเองมากขึ้น และมองหาภาระหน้าที่ที่ตนเองต้องรับผิดชอบ ลอร่าตั้งใจเรียนอย่างหนัก โดยหวังว่าจะได้เป็นครูเพื่อหาเงินมาช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มกำลัง

เล่ม 8 ปีทองอันสุขสันต์ ลอร่าได้ใช้ชีวิตเป็นครูครั้งแรกเมื่ออายุ 15 เธอผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถครูระดับสามได้อย่างยอดเยี่ยม และได้รับการว่าจ้างให้ไปเป็นครูที่ต่างเมืองถึงสองเดือน แม้จะไกลบ้านเพียงใด หากความช่วยเหลือของอัลแมนโซ่ ก็ช่วยให้เธอได้กลับบ้านสัปดาห์ละครั้ง แม้จะเป็นการเดินทางฝ่าลมหิมะในฤดูหนาวก็ตาม และแล้วความรักของหนุ่มสาวก็เบ่งบานขึ้น

เล่ม 9 ชีวิตใหม่สี่ปีแรก ในที่สุด หลังจากดูใจคบหากันมานานสามปี ลอร่าและอัลแมนโซ่ก็ตัดสินใจแต่งงานกัน ทั้งสองตกลงใจจะสร้างครอบครัวในฟาร์มของตัวเอง ใช้ชีวิตเฉกเช่นชาวนาทั่วไป สร้างฐานะและความร่ำรวยจากผืนดินของตนเอง นี่คือเรื่องราวชีวิตสี่ปีแรกหลังจากแต่งงานของลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้


ทดลองฟังก่อนสั่งซื้อ วรรณกรรมเยาวชน ‘บ้านเล็กในป่าใหญ่’
https://www.praphansarn.com/home/podcast

 

บ้านเล็กในป่าใหญ่

View Synonyms and Definitions

Writer

The Reader by Praphansarn